สพป.ยะลา เขต 2    ยิ้มแย้มแจ่มใส   ใส่ใจบริการ   สื่อสารด้วยรัก   ยึดหลักธรรมาภิบาล   Smile   Service   Smooth    Good Governance

กิจกรรมเขตพื้นที่

ไอเดียเจ๋ง! เปิด mini café ในโรงเรียน เสริมทักษะอาชีพให้นักเรียน และช่วยเหลือคนยากจนในชุมชน
  • มาวะดี ศรีพลอย
  • กลุ่มอำนวยการ
  • 18 พฤศจิกายน 2565
  • 199

         วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.30 น. นายนิรุตต์ เข็มเงิน ผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 พร้อมทั้งให้กำลังใจ โดยชื่นชมผู้บริหารสถานศึกษาศึกษาและคณะครูที่ใช้เทคนิควิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง ในการแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของนักเรียน และมีครูภาษาไทยสอนเสริมการออกเสียงคำที่ถูกต้อง  พร้อมนี้ได้ชื่นชมไอเดียการส่งเสริมทักษะอาชีพให้กับนักเรียน โดยจัดเป็น Lalae mini café (ลาแล มินิคาเฟ่) เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนเป็นผู้ประกอบการร้านค้า เชฟทำขนมเบเกอรี่ และผู้จำหน่ายสินค้า ซึ่งเป็นการบูรณาการการเรียนรู้ในการวางแผน การใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย ถือได้ว่าเป็นการจัดกิจกรรมที่สร้างเด็ก สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับนักเรียน ณ โรงเรียนบ้านลาแล อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา

 

         นางสาวศิริภา ไชยนุ้ย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลาแล  กล่าวว่า การส่งเสริมทักษะอาชีพให้กับนักเรียนนั้น จะคัดเลือกนักเรียนที่มีฐานะยากจนและมีความสนใจในการทำขนมเบเกอรี่ โดยรายได้ที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าหลังหักค่าใช้จ่าย ส่วนหนึ่งจะมอบให้กับนักเรียน เพื่อเป็นค่าแรง และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปซื้อเครื่องอุปโภค บริโภคช่วยเหลือคนในชุมชน เช่น ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่มีฐานะยากจน  

 

         ด้าน เด็กหญิงโซเฟีย เจ๊ะแต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กล่าวว่า ตนสนใจในการทำขนมเบเกอรี่ อยากเป็นแม่ค้าขายขนม เงินที่ได้จะเก็บออม และให้แม่ได้ใช้จ่ายภายในบ้าน  นี่เป็นเพียงเสียงเล็กๆ จากตัวแทนนักเรียนที่สะท้อนความรู้สึกดีใจที่สามารถหารายได้ได้ด้วยตัวเอง

 

 

#Yala2 #ยะลาเขต2 #ยะลา2

ภาพประกอบ