วิสัยทัศน์และพันธกิจ
วิสัยทัศน์
“เป็นองค์กรคุณภาพที่ทันสมัย ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง มีความสุขและมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21”
คำนิยาม
เป็นองค์กรคุณภาพ หมายถึง องค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีผลการดำเนินงาน
บรรลุเป้าหมายที่สำคัญดังนี้
1. สำนักงานเขตพื้นที่มีผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายของมาตรฐานเขตพื้นที่การศึกษาในระดับ
ดีมากขึ้นไป
2. สถานศึกษาทุกแห่งมีคุณภาพตามมาตรฐาน ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดีเลิศขึ้นไป และ
มีความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ
3. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีคุณภาพและมีความเชี่ยวชาญตามวิชาชีพ
4. ชุมชนให้การสนับสนุน ส่งเสริม การจัดการศึกษาร่วมกับหน่วยงานการศึกษา ร่วมแลกเปลี่ยน
ความคิดเห็น เสนอแนะ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
ที่ทันสมัย หมายถึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาทุกแห่งนำและพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และ การจัดการเรียนการสอน
ผู้เรียนเป็นคนดี ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาค และมีคุณภาพ รวมถึง มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีงามบนพื้นฐานความเป็นไทยมีคุณธรรม จริยธรรม มีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นจุดเน้น ดังนี้
1. มีความจงรักภักดีต่อสถานบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีความเป็นพลเมืองที่ดี2. ความมีวินัย ความซื่อสัตย์ จิตสาธารณะ
3. การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม
ผู้เรียนเป็นคนเก่ง หมายถึง ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ ทักษะตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเพิ่มขึ้น และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความถนัด และความสามารถ ตามหลักพหุปัญญา
ผู้เรียนมีความสุข หมายถึง ผู้เรียนมีความรู้สึกรักการเรียน มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆอยู่ตลอดเวลา สามารถดำเนินกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 หมายถึง ผู้เรียนถึงพร้อมด้วยทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วยทักษะที่เรียกตามคำย่อว่า 3Rs + 8Cs ดังนี้
3Rs ประกอบด้วย
- อ่านออก (Reading)
- เขียนได้ (WRiting)
- คิดเลขเป็น (ARithmetics)
8Cs ประกอบด้วย
- ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem Solving)
- ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation)
- ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural Understanding)
- ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration Teamwork and Leadership)
- ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ (Communications, Information and Media Literacy)
- ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Computing and ICT Literacy)
- ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career and Learning Skills)
- ความมีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย (Compassion)
พันธกิจ
-
1. พัฒนาสถานศึกษาให้มีความปลอดภัยต่อผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
2. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษา อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
3. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
4. พัฒนาศักยภาพ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพและมีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
5. จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
6. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และส่งเสริมสนับสนุนจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อมุ่งสู่ Thailand 4.0