วันที่ 13 ธันวาคม 2567 นายลิขิต ศรีวรมย์ ผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2 มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัด ชุดที่ 3 ประกอบด้วย นายวีรพันธ์ สานนท์ รองผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2 , ว่าที่ ร.ต.สุวนันต์ สุวรรณรัตน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ , นางรอกีเย๊าะ เจ๊ะมะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ , นางนิอารีฟา บินหะยีอารง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ , นางสาวมาวะดี ศรีพลอย นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ , นางสาวจรรยวรรธน์ แก้วไกรศรี เจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน และนายอารินทร์ ลียอมาวอ ลูกจ้างชั่วคราว ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมในการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 เพื่อให้กำลังใจผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และนักเรียน พร้อมเน้นย้ำเรื่องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน I-NET / O-NET / RT / NT เพิ่มขึ้น 3 คะแนน การบูรณาการจัดการเรียนรู้ประวิติศาสตร์ชาติไทยกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นหรือตามบริบทของพื้นที่ การขับเคลื่อนหลักสูตรท้องถิ่นให้นำพืชเศรษฐกิจ/ผลผลิตทางการเกษตร/ของดีในท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ให้จัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รวมทั้งให้จัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” ตามนโยบายการศึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และขอชื่นชมสถานศึกษาในสังกัด สพป. ยะลา เขต 2 ที่มีการขับเคลื่อนนำหลักสูตรต้านทุจริตไปใช้จัดการเรียนรู้เพิ่มเติม ครบ 100% ณ โรงเรียนบ้านพงกูแว , โรงเรียนบ้านยะหา , โรงเรียนบ้านรัตนา และโรงเรียนบ้านลากอ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านพงกูแว ในทุกช่วงเช้าของทุกวันมีการจัดกิจกรรมทบทวน และเสริมทักษะให้กับนักเรียนในส่วนของการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน I-NET / O-NET / RT / NT
โรงเรียนบ้านยะหา มีการจัดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านก่อนเข้าสู่การจัดการเรียนการสอน เพื่อคัดกรองนักเรียน และช่วยเหลือนักเรียนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ พร้อมทั้งมีการขับเคลื่อนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยมีการจัดสอบเสมือนจริงให้กับนักเรียนได้ทดลองสอบ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการทดสอบและการประเมิน และยังเป็นโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานศึกษาปลอดภัย ระดับเหรียญทอง
โรงเรียนบ้านรัตนา มีการจัดกิจกรรมคลินิกศัลยกรรมการอ่านเพื่อการอ่านออกเขียนได้ โดยเป็นการเสริมทักษะการอ่าน/การเขียน ซึ่งใช้วิธีการแจกลูกสะกดคำ/อ่านบทขยาน/การเขียนตามคำบอก/การแต่งประโยค/การทดสอบการเขียนแต่งประโยค ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้น
โรงเรียนบ้านลากอ มีการใช้จิตศึกษาผนวกกับหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม เสริมสร้างสมาธิให้กับนักเรียนก่อนเริ่มต้นการจัดการเรียนการสอน และยังบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning: PBL) ที่มุ่งเน้นการลงมือปฏิบัติ โดยการกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดคำถามอยากรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ภาพประกอบ