
วันที่ 6 กันยายน 2567 นายตอฮีรน หะยีเลาะแม ผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2 มอบหมายให้นางรอสีเยาะ มะแอ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วยนางเฉลียวศาสตร์ นุ้ยสมัน ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ลงพื้นที่นิเทศ ติดตามการนิเทศภายในของสถานศึกษา ณ โรงเรียนบ้านเจาะตาแม โดยโรงเรียนบ้านเจาะตาแม ใช้รูปแบบการนิเทศแบบ SANDEE Model ที่สอดคล้องกับ PDCA ในการขับเคลื่อนกระบวนการนิเทศภายในเพื่อให้สถานศึกษามีการนิเทศอย่างเป็นทางการภาคเรียนละ 1 ครั้ง และนิเทศอย่างไม่เป็นทางการทุกสัปดาห์ เพื่อให้สถานศึกษามีศักยภาพ ประสิทธิภาพ และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จากนั้น ได้นิเทศ ติดตามการนิเทศภายในของสถานศึกษา ณ โรงเรียนบ้านกาตอง โดยโรงเรียนบ้านกาตอง ได้ใช้รูปแบบการนิเทศแบบ Smile Model ในการขับเคลื่อนกระบวนการนิเทศภายในของสถานศึกษา มีการดำเนินการนิเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ครูมีเทคนิคที่หลากหลายจนทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ตลอดจนได้นิเทศการจัดการเรียนสอนเรื่องเพศวิถีของโรงเรียน
และได้นิเทศ ติดตามการนิเทศภายในของสถานศึกษา ณ โรงเรียนบ้านตาชี ซึ่งเป็นโรงเรียนสุดท้าย โดยโรงเรียนบ้านตาชี ได้ใช้รูปแบบการนิเทศแบบ PAR การมีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อนกระบวนการนิเทศภายในของสถานศึกษา มีการดำเนินการนิเทศอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ส่งผลให้ครูพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและได้รับการสนับสนุนจากชุมชนในการพัฒนาการศึกษา พร้อมนี้ได้นิเทศการจัดการเรียนการสอนเรื่องเพศวิถีของโรงเรียน
ทั้งนี้ ทุกโรงเรียนมีการ PLC ในการสะท้อนปัญหา เพื่อหาแนวทางในการร่วมวางแผน ร่วมออกแบบ ร่วมแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษา อย่างไรก็ตามการนิเทศ ติดตามการนิเทศภายในของสถานศึกษาล้วนมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning ) และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น ภายใต้ "เรียนดี มีความสุข"
ขอขอบคุณ : ข่าว&ภาพ : ศน.รอสีเยาะ มะแอ
#Yala2 #ยะลาเขต2 #ยะลา2
ภาพประกอบ