สพป.ยะลา เขต 2    ยิ้มแย้มแจ่มใส   ใส่ใจบริการ   สื่อสารด้วยรัก   ยึดหลักธรรมาภิบาล   Smile   Service   Smooth    Good Governance

กิจกรรมเขตพื้นที่

ระดมสมองครูปฐมวัยยะลา 2 ใช้กระบวนการทักษะทางสมอง (EF) พัฒนาแผน และออกแบบกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แก่เด็กปฐมวัย ให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข
  • มาวะดี ศรีพลอย
  • กลุ่มอำนวยการ
  • 10 สิงหาคม 2567
  • 93

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น.  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาจัดโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Function : EF) ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ณ ห้องประชุมเทคโนโลยี โรงเวียนสตรียะลา  เพื่อให้ครูผู้สอนระดับปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการทักษะทางสมอง (Executive Function : EF) ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา สามารถออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้/กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็กปฐมวัย ตามแนวทาง EF Guideline และมีแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ หรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Function : EF) ให้กับเด็กระดับปฐมวัย  โดยมีนายตอฮีรน หะยีเลาะแม ผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2 เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ และมีนางสุนันทา ปริปุรณะ รองผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดการอบรม

มีครูผู้สอนระดับปฐมวัยเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการทั้งในรูปแบบออนไลน์ (Online) และรูปแบบออนไซต์ (OnSite) จำนวน 170 คน  โดยจัดกิจกรรมเสริมความรู้ ความเข้าใจให้กับครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 5 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 สร้างความตระหนักและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Functions : EF) , กิจกรรมพี่ 2 สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Functions : EF) , กิจกรรมที่ 3 การลงมือปฏิบัติจริงด้วยกระบวนการลงมือปฏิบัติและการสาธิต (กิจกรรมจัดประสบการณ์ 6 โอกาส) , กิจกรรมที่ 4 การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และกิจกรรมที่ 5 การพัฒนาทักษะการออกแบบกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Functions : EF) ให้กับเด็กปฐมวัย

นายตอฮีรน หะยีเลาะแม ผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2 กล่าวว่า EF เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในด้านต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จในชีวิต การเรียน การงาน และการใช้ชีวิต โดยที่เราสามารถฝึกฝนและพัฒนาทักษะ EF ได้อย่างต่อเนื่อง เพราะจะส่งผลให้ผู้ที่มีทักษะ EF นั้น คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น และปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ ทักษะ Executive Functions (EF) ถือเป็นองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับสมองและการพัฒนาเด็ก เพื่อให้เด็กปฐมวัยประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนในชั้นที่สูงขึ้นและการใช้ชีวิตของเด็กปฐมวัยต่อในในอนาคต

 

#Yala2 #ยะลาเขต2 #ยะลา2

ภาพประกอบ