สพป.ยะลา เขต 2    ยิ้มแย้มแจ่มใส   ใส่ใจบริการ   สื่อสารด้วยรัก   ยึดหลักธรรมาภิบาล   Smile   Service   Smooth    Good Governance

กิจกรรมเขตพื้นที่

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
  • นายศราวุธ คออุเซ็ง
  • กลุ่มอำนวยการ
  • 9 กรกฎาคม 2567
  • 85

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning (Assessment for Learning) 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนรายบุคคลด้วยการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้จากตัวผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย  รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และเพื่อนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ของคุณครูในโรงเรียน 

 มี นายวาทยุทธ พุทธพรหม รองผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2  เป็นประธานในพิธีเปิดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning (Assessment for Learning)  ณ ห้องอาคาร 16 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

 การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 90 คน  ซึ่งเป็นคุณครูที่รับผิดชอบงานวิชาการจากโรงเรียนในสังกัด จำนวน 68 โรง  โรงเรียนขยายโอกาสในสังกัด จำนวน 8 โรง และตัวแทนคุณครูที่รับผิดชอบงานวิชาการจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนโรงงานยาสูบ 2 และศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภักดี จำนวน 2 โรง

การพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ ให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์ สามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น  จำเป็นที่จะต้องอาศัยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ซึ่งเป็นแนวการจัดการเรียนรู้ที่มาจากฐานคิดความรู้เกิดจากการที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม การได้รับประสบการณ์ตรง หรือการฝึกปฏิบัติ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student Centered) โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมฝึกทักษะที่สำคัญ การแก้ปัญหา การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การประเมิน และลงข้อสรุปการสื่อสาร โดยมีวิทยากร อาจารย์ไซหนับ เอสเอ นักวิชาการฯจากสำนักงานศึกษาธิการ ภาค 7 เป็นผู้ให้ความรู้

 

 ทั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ได้ขับเคลื่อนโครงการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning โดยดำเนินการโครงการให้เป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืนสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษา

 

รูปเพิ่มเติม >> https://photos.app.goo.gl/Y2wheroyCcFrZy237

 

#ActiveLearning #การจัดการเรียนรู้เชิงรุก #AL

#Yala2 #ยะลาเขต2 #ยะลา-

ภาพประกอบ