สพป.ยะลา เขต 2    ยิ้มแย้มแจ่มใส   ใส่ใจบริการ   สื่อสารด้วยรัก   ยึดหลักธรรมาภิบาล   Smile   Service   Smooth    Good Governance

กิจกรรมเขตพื้นที่

การอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ประจำปี 2566 กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC - Youth Counselor)
  • มาวะดี ศรีพลอย
  • กลุ่มอำนวยการ
  • 16 กันยายน 2566
  • 90

         วันที่ 15 กันยายน 2566 ดร.กีรติ จันทรมณี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ สพป.ยะลา เขต 2  มอบหมายให้นายตอฮีรน  หะยีเลาะแม รองผู้อำนวยการ สพป.ยะลา เขต 2  เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ประจำปี 2566 กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC - Youth Counselor)  ณ ห้องประชุมยีลาปัน สพป.ยะลา เขต 2 

 

         สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นในการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็น “การศึกษาขั้นพื้นฐานวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ” โดยมุ่งเน้นการพัฒนานักเรียน ให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษา นอกจากจะดำเนินการด้วยการส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนแล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดกับนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกมิติ ทั้งด้านการสื่อสาร เทคโนโลยี ปัญหาเศรษฐกิจ  การระบาดของสารเสพติด  ครอบครัว  การแข่งขันทุกรูปแบบ  ก่อให้เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด ภาวะซึมเศร้า ซึ่งล้วนแต่เป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของทุกคน จนนำไปสู่การเกิดปัญหาและสภาวะวิกฤตทางสังคม

 

         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีความสมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา ความรู้ ความสามารถ คุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนให้มีทักษะในการดำรงชีวิต  นักเรียนจึงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเป็นเพื่อนที่ปรึกษา ด้วยความใกล้ชิดที่สอดคล้องกับช่วงวัย และเกิดการสร้างเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็งของนักเรียนแบบกัลยาณมิตร จึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ประจำปี 2566 กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC - Youth Counselor) ขึ้น  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา วิถีใหม่ ให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เทคนิค ทักษะ กระบวนการให้คำปรึกษา  และ

เพื่อพัฒนาการดำเนินงานกิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา วิถีใหม่ ของโรงเรียนในสังกัด

 

         ทั้งนี้ มีนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โดยพิจารณานักเรียนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีจิตอาสา มีทักษะในการรับฟังและให้คำปรึกษาเบื้องต้น  และได้รับเกียรติจาก คุณซูร์ฮูดี  ลีเด็ง ตำแหน่ง นักจิตวิทยาชำนาญการ โรงพยาบาลหนองจิก  เป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม

 

#นักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา  #YouthCounselor

#Yala2 #ยะลาเขต2 #ยะลา2

ภาพประกอบ